วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Chrome และ FireFox

Chrome และ FireFox


ถ้าพูดถึง เบราว์เซอร์ หลาย ๆ คนในตอนนี้ต้องรู้จัก Chrome (Google Chrome) และ FireFox (Mozilla Fire Fox) กันอย่างแน่นอน เพราะเป็นเบราว์เซอร์ที่เป็นที่รู้จัก และยอดฮิตในหมู่ผู้ท่องเว็บทั่วไป ด้วยการใช้งานที่รวดเร็ว พร้อม option เสริมต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนามาอย่างดี วันนี้ผมจะมาพูดถึงประวัติโดยคร่าว ๆ ของ จิ้งจอกเพลิง "Mozilla FireFox" และ ซุปเปอร์โรบอท "Google Chrome"
จะเริ่มจากผู้ที่เกิดก่อนแล้วกันนะครับ

Mozilla FireFox ออกแบบโดย บริษัทมอซิลลา (Mozilla Corporation) พัฒนาโดย มูลนิธิ (Mozilla Foundation) เปิดตัววันที่ 9 พฤศจิกายน 2547 ปัจจุบันไฟร์ฟอกซ์เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่นิยมอันดับ 3 รองจากอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์และกูเกิลโครม และเมื่อแบ่งตามรุ่นของแต่ละเบราว์เซอร์ ไฟร์ฟอกซ์ รุ่น 3.5 เป็นเบราว์เซอร์ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก และโปรแกรมภายในเบราว์เซอร์ของไฟร์ฟอกซ์หรือที่เรียกว่า "แอด-ออนส์" โดยปัจจุบันมีมากกว่า 2,000 ตัว โดยตัวที่นิยมมากที่สุดตามลำดับคือ ฟอกซีทูนส์ (ควบคุมโปรแกรมเล่นเพลง) สตัมเบิลอัปออน (ค้นหาเว็บไซต์) แอดบล็อกพลัส (บล็อกโฆษณา) ดาวน์เดมออล! (ดาวน์โหลด) และเว็บเดเวลอปเปอร์ (เครื่องมือสำหรับทำเว็บ) ไฟร์ฟอกซ์ทำงานได้ในหลายระบบปฏิบัติการรวมถึง วินโดวส์ แมคโอเอสเท็น ลินุกซ์ รุ่นปัจจุบันคือรุ่น 12.0 ออกเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555ไฟร์ฟอกซ์ในปัจจุบันรับรองการใช้ 75 ภาษา


Google Chrome เป็นซอฟต์แวร์เว็บเบราว์เซอร์แบบโอเพนซอร์ซ พัฒนาโดยกูเกิล เปิดตัวเมื่อวันทรา 2 กันยายน 2551 ใชกับระบบปฏิบัติการ วินโดวส์, ลินุกซ์และแมคโอเอส รุ่นที่เสถียรที่สุดคือรุ่น 18.0.0125.165(Mac), 18.0.1025.162(Linux และ Windows)เปิดตัวเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2555 Chrome มีการนำบางส่วนจาก ไฟร์ฟอกซ์มาพัฒนาต่อ ปัจจุบันมีภาษาที่ให้ใช้ได้มากกว่า 50 ภาษารวมถึงภาษาไทย


จะเลือกอะไรอย่างใดก็ตามความชอบ และความเหมาะสมของแต่ละท่านนะครับ แต่ที่สำคัญทั้งสองตัวนี้สุดยอดด้วยกันทั้งคู่ และก็อย่าลืมเน้อว่า เจ้าบรรพบุรุษของสองตัวนี้คือ IE ของเรานี่เอง ^^

                                    http://th.wikipedia.org/wiki/กูเกิล_โครม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น