วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

Google XML Sitemaps สร้าง Sitemap ให้ Wordpress

Google XML Sitemaps for Wordpress



Wordpress CMS ที่เรียกได้ว่าฮิตที่สุดในหมู่ CMS ด้วยกันอย่างเช่น Discuz หรือ SMF และสำหรับ Wordpress นั้นก็มีปลั๊กอิน อำนวยความสะดวกมากมายอีกด้วย และที่ขาดไม่ได้ในการทำเว็บไซด์ก็คือ Sitemap แต่หลาย ๆ ท่านที่เป็นมือใหม่ก็อาจจะสงสัยว่าสร้าง Sitemap ให้ Wordpress อย่างไร วันนี้ผมมีปลั๊กอินที่อำนวยความสะดวกในการสร้าง Sitemap ให้กับ Wordpress เพื่อประโยชน์ต่อการค้นหา หรือ SEO นั่นเอง ซึ่งปลั๊กอินที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้คือ "Google XML Sitemaps"
สำหรับ Google XML Sitemaps นั้น ก็เป็น Wordpress Plugin ที่ช่วยสร้าง Sitemaps ให้กับ Wordpress อย่างที่ได้กล่าวในข้างต้น หลาย ๆ ท่านอาจจะกำลังใช้อยู่ หรือหลาย ๆ ท่านอาจจะกำลังมองหาอยู่ ผมจะอธิบายการใช้ Google XML Sitemaps ตามความเข้าใจของผม และการตั้งค่าเล็ก ๆ น้อย ๆ กันนะครับ เริ่มจาก




ดาวน์โหลด Plugin Google XML Sitemaps ได้ที่นี่ Download Google XML Sitemaps

ต่อมาทำการติดตั้ง Plugin ใน Wordpress ของเราให้เรียบร้อย แต่อย่าเพิ่งเปิดกดใช้งานนะครับเราต้องสร้างไฟล์ Sitemap เปล่า ๆ กันก่อน

โดยสร้างไฟล์ sitemap.xml และ sitemap.xml.gz ขึ้นมาโดยที่ข้างในไม่ต้องใส่อะไรลงไป หรือสร้างใน Direct Admin ของเราในส่วน File Manager ก็ได้ จากนั้นก็อัพลง Root ของโดเมนที่เราต้องการทำ Sitemap แล้วเปลี่ยนค่า Permission เป็น 777 เช่น www.gamenhalen.com/sitemap.xml

จากนั้นก็เปิดใช้งาน และก็เข้าไปในส่วนของการตั้งค่า

ในส่วนแรก Basic Option

- เ้ป็นการตั้งค่าทั่วไำป ในส่วนนี้ไม่ต้องไปแก้ไขอะไร

ส่วนต่อมา Additional pages

- คือในกรณีเราต้องการเพิ่มหน้าเว็บที่เราเขียนขึ้นมาเอง ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่ของเว็บ และต้องการให้สร้าง sitemap ด้วย

Post Priority

- กำหนดค่าความสำคัญของแต่ละโพส มีผลต่อการจัดอันดับในแต่ละโพส
Do not use automatic priority calculation
All posts will have the same priority which is defined in "Priorities"
(ไม่ได้กำหนดความสำคัญ ให้กับโพสใด ทุกโพสมีความสำคัญเท่ากันหมด)

Comment Count (ใช้คอมเม้นในการกำหนดความสำคัญ)

Comment Average (ใช้ค่าเฉลี่ยคอมเม้นในการกำหนดความสำคัญ)

Location of your sitemap file

- เกี่ยวกับการตั้งค่าที่อยู่ของไฟล์ เวลาเราจะเรียกดู (เน้นตั้งค่าตามปกติ)

Sitemap Content

- ในส่วนนี้คือจะกำหนดให้สร้าง sitemap ในแต่ละหมวดหมู่ ในแต่ละ tag หรือไม่ เราก็เป็นคนกำหนดได้เลย


Excluded items

- ยกเว้น หมวดหมู่บางหมวดหมู่ ที่ไม่ต้องสร้าง sitemap หรือโพสบางโพส

Change frequencies

- กำหนดค่าความถี่ีในการสร้าง sitemap ค่อนข้างมีผลต่อ SEO เพราะจะเป็นการกำหนดให้บอทเข้ามาเก็บ sitemap ของเรา ถ้าบอทเข้ามาตามความถี่แล้ว ในส่วนที่เราตั้งค่าไว้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ส่งผลให้บอทไม่มาเว็บเราก็อีกก็ได้ เพราะฉะนั้นตั้งค่าดี ๆ

Homepage ในส่วนนี้ถ้าเราอัพเดทเว็บทุกวันก็ควรตั้งเป็น Daily

Posts เป็นส่วนของโพส ถ้าเราไม่ค่อยแก้ไขโพสสักเท่าไหร่ ก็ตั้งไว้ที่ Monthly (ไม่เกี่ยวกับการเพิ่มโพสนะครับ เกี่ยวกับการแก้ไขเฉย ๆ การเพิ่มโพสจะไปอยู่ในส่วน Homepage)

Static pages เป็นหน้าเพจคงที่ เพื่อให้บอทมาไต่ นะครับ ในส่วนนี้ผมยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่เน้นตั้งไว้ที่ Weekly ครับ

Categories ส่วนของหมวดหมู่ ถ้าเราไม่ได้มีการสร้างหมวดหมู่บ่อย ๆ ก็ตั้งไว้ที่ Weekly ครับ (ตามความเหมาะสม)

The current archive of this month (Should be the same like your homepage) ในส่วนนี้ควรตั้งให้เหมือน Homepage ครับ

Older archives (Changes only if you edit an old post) ในส่วนนี้ถ้าไม่มีการแก้ไขโพสเก่า ควรตั้งไว้ที่ Yearly นะครับ

Tag pages ส่วนของ Tag ถ้าเราไม่ได้มีการสร้าง Tag บ่อย ๆ ก็ตั้งไว้ที่ Weekly ครับ (ตามความเหมาะสม)

Author pages ผู้เขียนของเว็บ ถ้าไม่มีการเพิ่มผู้เขียนใด ๆ ก็ตั้งไว้ที่ Monthly หรือ Yearly เลยก็ได้ครับ

Proiorities


คือการจัดลำดับความสำคัญของส่วนต่าง ๆ เพื่อให้บอทเน้นไต่ส่วนไหนก่อน ในส่วนนี้ผมจะไม่แก้ไขอะไรนะครับ

เมื่อเราตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้ sitemap สำหรับเว็บเรา เราสามารถกด rebuild the sitemap ในด้านบน เพื่อให้ plugin สร้าง sitemap ที่เราได้ตั้งค่าใหม่ได้

จากนั้นเราก็นำ sitemap ที่ได้ไป submit google ได้เลยครับ ใน google webmaster tools ได้เลยครับ โดยเพิ่มแผนผังไซด์ ที่เราทำการสร้างลงไป และส่งแผนผังไซด์ได้เลย

สามารถพูดคุย หรือคอมเม้นกับเราได้นะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ ช่วงนี้เริ่มมีเวลาแล้ว จะเริ่มอัพเดทให้เรื่อย ๆ เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น