วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

Discuz Vs SMF

Discuz VS SMF "ความต่างระหว่างสุดยอดเว็บบอร์ด"



ตอนนี้ถ้าพูดถึงคนทำเว็บ แนวเว็บบอร์ด หรือเป็นเว็บไซด์ที่มีเว็บบอร์ดด้วยนั้นก็มักจะถามว่า "ใช้เว็บบอร์ดของอะไรดี" และเมื่อค้นหาข้อมูลไปสักพักก็จะเจอเว็บบอร์ดยอดฮิตทั้งสอง นั่นก็คือ Discuz และ SMF จนสุดท้ายก็ต้องถามต่อว่า "SMF หรือ Discuz อันไหนดีกว่ากัน ?" วันนี้เราจะมาบรรยายความต่างระหว่าง Discuz และ SMF กันครับ




ความต่างระหว่าง Discuz และ SMF

Discuz


ดิสคัสเป็นเว็บบอร์ด ที่มีความสวยงาม สีสันหลากหลาย มี Plugin ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากมาย และ Function การทำงานทั้งของดิสคัสเอง หรือปลั๊กอินเสริมต่าง ๆ นั้นก็จะเรียกได้ว่าเยอะอยู่แล้ว เวลาเว็บถูก Index นั้นเยอะมาก ทำให้ผลการค้นหาเพิ่มขึ้น

ข้อดี Discuz

สำหรับ "ดิสคัส" นั้นมีข้อดีคือ เป็นเว็บบอร์ดที่ทำ SEO ได้ดีมาก เพราะมีออฟชั่นเสริมในการทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ และบวกกับการที่เว็บบอร์ดของ Discuz นั้นถูก index เยอะมาก ๆ และที่สำคัญเว็บบอร์ดของ Discuz นั้นเวลานำมาตกแต่งแล้วจะออกมาดูสวยงามมาก เหมาะกับสไตล์วัยรุ่นเลยทีเดียว

ข้อเสีย Discuz

สำหรับ "ดิสคัส" ข้อเสียคือ หนักไปทางเรื่องการใช้งานของโฮส เพราะจะกิน Bandwidth เยอะมาก และปลั๊กอินบางตัว ก็จะทำให้ CPU ของโฮสนั้นทำงานหนัก เพราะฉะนั้นบางโฮสจึงไม่รับ และการใช้งานนั้นอาจจะดูใช้ยาก เพราะเนื่องจากสีสันของดิสคัสนั้นเยอะมาก ที่สำคัญสำหรับ Discuz นั้นไม่มีธีมสำเร็จรูป หรือค่อนข้างมีน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการนำปลั๊กอินมาเสริม

SMF


SMF นั้นก็เป็นอีกหนึ่งเว็บบอร์ดที่มีความนิยมมาก ด้วยรูปแบบการใช้งานที่เรียบง่าย ธีมมีให้เลือกเยอะมากมายหลายรูปแบบ ระบบจัดการดูแล ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก อัพโหลดออฟชั่นเสริม และติดตั้งธีมได้อย่างสะดวก

ข้อดี SMF

ข้อดีของ SMF นั้นสรุปง่าย ๆ เลยคือ เป็นเว็บบอร์ดที่ทั้งผู้ใช้งาน และผู้ดูแล สามารถใช้ได้ง่ายมาก การติดตั้งธีมก็แสนจะสะดวก มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย เว็บบอร์ดดูเรียบง่ายสะอาดตา ทำให้ผู้ใช้ที่เข้ามานั้นยากที่เข้ามาแล้วออกไปเลย เพราะการทำงานนั้นไม่ปวดหัว เวลาจะโพส หรือจะทำอะไรภายในเว็บบอร์ดของ SMF นี้ อีกทั้งยังกิน Bandwidth ต่ำใช้ได้แทบทุกโฮสเลยทีเดียว

ข้อเสีย SMF

เรื่อง SEO นั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยมีระบบจัดการอัตโนมัติในส่วนนี้ ต้องสร้างการทำงานเสริมขึ้นมาเอง หรือหาจากที่อื่น บางทีอาจจะดูเรียบเกินไป

สรุป

สรุปแล้วทั้ง Discuz และ SMF ต่างก็มีข้อดี และข้อเสียในตัว แต่ถ้าถามว่าอะไรดีกว่านั้นผมตอบให้ไม่ได้ แต่จะสามารถสรุปได้คือ Discuz นั้นมีความโดดในเรื่องการสีสัน การตกแต่ง และ SEO ซึ่งถ้ากลุ่มหมายของผู้เข้าชมเว็บเป็นวัยรุ่นนั้นจะเหมาะมากสำหรับดิสคัสเลยทีเดียว แต่ก็ต้องเลือกใช้โฮสที่รองรับด้วยนะครับ ส่วน SMF นั้นมีความโดดเด่นในเรื่องความเรียบง่าย สามารถเปิดใช้งานได้ทุกเบราว์เซอร์ และมีความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องความเรียบง่ายมาก ๆ และแทบทุกโฮสนั้นจะพร้อมต้อนรับครับ

ก็เนื่องจากผมเคยทำเว็บบอร์ดทั้งสองตัวนี้ก็เลยบรรยายความแตกต่างจากประสบการณ์การใช้จริงมาให้ฟังกันครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น